ปังแล้วหรอ....หนังผีไทย ซอฟพาวเวอร์เรื่องลี้ลับ

นักศึกษาชั้นปีที่4 คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี ได้จัดสัมมนาเชิงรุกซอฟพาวเวอร์ภาพยนตร์สยองขวัญในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา ในหัวข้อ “ปังแล้วหรอ....หนังผีไทย” ในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา ณ สตูดิโอ 1 คณะนิเทศศาสตร์ 

โดยเชิญวิทยากรพิเศษ นักแสดงและผู้ร่วมทุนสร้างภาพยนตร์เรื่อง “ของแขก” สินชัย เอื้ออัครวงษ์ และฮากีม ดลภาวิจิต โดยคุณฮากีม ดลภาวิจิต ซึ่งเป็นหนึ่งในนักแสดงได้กล่าวว่า ตอนที่ทางคุณเกรียงไกร มณวิจิตร ผู้กำกับค่ายหนัง มณวิจิตร และ M39ได้ตัดสินใจผลิตภาพยนตร์เรื่องของแขกนั้นเป็นเพราะยังมีหนังที่พูดถึงเรื่องความเชื่อ เรื่องลี้ลับของมุสลิมน้อยในตลาดภาพยนตร์สยองขวัญจึงได้เห็นเป็นโอกาสในการสร้างภาพยนตร์ที่แตกต่าง แต่การผลิตก็พยายามระมัดระวังในเรื่องเนื้อหาที่เกี่ยวข้องและมีกระทบต่อความเชื่อของศาสนา 

เมื่อภาพยนตร์ได้ออกฉายเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ทำให้กระแสภาพยนตร์สยองขวัญได้กลับมาเป็นที่นิยมในโรงภาพยนตร์อีกครั้ง จนกระทั้งมีธี่หยด และสัปเหร่อ และภาพยนตร์สยองขวัญอื่น ๆ กลับมา 

คุณสินชัย เอื้ออัครวงษ์ กล่าวว่าการร่วมทุนสร้างภาพยนตร์สยองขวัญทำให้เห็นช่องทางในการจัดจำหน่ายไปยังโรงภาพยนตร์ในต่างประเทศ และลงในแพลตฟอร์มออนไลน์ในลำดับถัดมา ซึ่งทำให้เกิดการหมุนเวียนเศรษฐกิจในอุตสาหกรรมภาพยนตร์กับต่างประเทศ

ทั้งนี้กล่าวโดยสรุปทางนักแสดงและผู้ร่วมทุนสร้างภาพยนตร์ของแขกอยากจะให้การผลิตสื่อภาพยนตร์เป็น Soft power อีกรูปแบบที่ถ้าหากภาครัฐให้การสนับสนุน จะเป็นโอกาสที่ดีที่ได้สื่อสารเรื่องความเชื่อ ประเพณี วัฒนธรรมโดยอาศัยอิทธิพลในความชื่นชอบรับชมภาพยนตร์สยองขวัญที่ทั่วโลกต่างชื่อชอบใน Content ลักษณะนี้ 

ใหม่กว่า เก่ากว่า