ร้านข้าวมะลิ (Khaomali)ร้านอาหารที่บอกเล่าเรื่องราวความเป็นไทย ผ่านข้าวหอมมะลิ

ร้านข้าวมะลิ (Khaomali) ชื่อง่ายๆ แต่บ่งบอกถึงความเป็นอาหารไทยได้เป็นอย่างดี และเป็นร้านอาหารที่บอกเล่าเรื่องราวความเป็นไทย ผ่านข้าวหอมมะลิ อาหารหลักประจำชาติ

โดยทางร้านให้ความสำคัญตั้งแต่การคัดเลือกสายพันธุ์ข้าวหอมมะลิที่ดีที่สุดประกอบกับความพิถีพิถันในขั้นตอนการหุงข้าวด้วยเทคนิคพิเศษ
เพื่อให้ได้ข้าวเม็ดเรียงสวยและยังคงความนุ่มในทุกคำที่กิน เมื่อนำมารับประทานกับสำรับอาหารไทยไม่ว่าจะเป็นเมนู ต้ม ผัด แกง ทอด รสชาติเอร็ดอร่อยเข้ากันได้เป็นอย่างดีอย่างลงตัว

เมนูแนะนำของร้านข้าวมะลิที่ไม่ควรพลาด นั่นก็คือ "ข้าวคลุกกะปิทรงเครื่อง"


"ข้าวคลุกกะปิทางเครื่อง" ที่นี่มีสูตรเฉพาะแตกต่างไม่เหมือนใคร โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจาก พระราชดำรัส พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชการที่5 ใน “บรรทึกความหิว” เมื่อครั้งเสด็จประพาสเกาะต่างๆ ของประเทศอิตาลี และพระองค์ไม่ได้เสวยพระกระยาหารไทยมานาน คืนหนึ่งก่อนเข้าบรรทม ทรงมีพระราชดำรัสตรัสกับ "พระยาบุรุษรัตนราชพัลลภ"ว่า “ข้าฝันไปว่าเสด็จยายทรงปรุงข้าวคลุกกะปิให้กินอร่อยมาก ทำให้ข้าอยากกินข้าวคลุกกะปิ เจ้าเตรียมกะปิและเครื่องต่างๆ สำหรับปรุงไว้ให้ข้า พรุ่งนี้ข้าตื่นนอนข้าจะคลุกเอง”
พระองค์จึงทรงจัดแจงเครื่องเคราต่างๆเท่าที่มีไว้พร้อมสรรพ ดังความตอนนี้พระยาบุรุษรัตนราชพัลลภเล่าว่า “—เสด็จจากพระเก้าอี้ลงมาประทับขัดสมาธิบนพื้น ทรงตักพระกระยาคลุกกับกะปิ—“ และเครื่องปรุงซึ่งเป็นเสบียงเหลือๆ คือกะปิ น้ำตาลติดก้นขวด เอามาปนกัน มะนาวบีบ พริกป่นโรยลงไปหน่อย คลุกข้าวใส่หมูแฮม
เมื่อเสวยแล้วทรงบรรยายว่า “—อิ่มสบายดี คอเหมือนเปิดปากถุง ใส่ลงไปหายพร่องไม่ได้มาตันอยู่หน้าอกเช่นขนมปังกับเนื้อเลย—“ นี่จึงเป็นที่มาของข้าวคลุกกะปิ ณ ร้านข้าวมะลิ นั่นเองสำหรับ "หมูหวาน" เป็นอีกหนึ่งเครื่องเคียงในสำรับข้าวคลุกกะปิที่ทุกคนคุ้นเคยเป็นอย่างดี
โดย "หมูหวาน" มีลักษณะที่สำคัญ นั่นก็คือเป็นการนำ "หมูสามชั้น" มาเคี่ยวให้เข้ากับ "น้ำตาลดอกมะพร้าว" ที่เคี่ยวพร้อมกันกับ "มะตูมแห้งเผาไฟ" ใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมง จนเข้าถึงเครื่องได้ความเข้มข้นหอมหวาน โดยคลุกเคล้าทุกอย่างให้เข้ากันผสมความเปรี้ยวจากมะนาวสด และได้รับรสเค็มจาก "กะปิ" ที่เป็นสูตรเฉพาะจากทางร้าน และเครื่องเคียงต่างๆ จะได้รสชาติอร่อยกลมกล่อม ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของ "ข้าวคลุกกะปิทรงเครื่อง" ในแบบเฉพาะของร้านข้าวมะลิ ที่อยากให้ทุกคนได้ลิ้มลอง

หมี่กรอบทรงเครื่อง เป็นอาหารว่างยอดนิยมของทางร้านข้าวมะลิ เรียกว่าเป็นเป็นเมนูเรียกน้ำย่อยที่ไม่ว่าโต๊ะไหนไหนต้องสั่งมารับประทานเสมอ ความพิเศษของ "หมี่กรอบทรงเครื่อง" ของทางร้านข้าวมะลิ นั่นก็คือคือการนำเมนูหมี่กรอบสูตรดั้งเดิมมาปรุงอย่างพิถีพิถัน ด้วยน้ำซอสหน้าหมี่ นำมาคลุกเคล้ากับเส้นหมี่ที่ทอดด้วยเทคนิคพิเศษ จะได้ความรับอร่อยและได้กลิ่นหอมสดชื่นของส้มซ่า เรียกว่าได้ความอร่อยครบถ้วนตามสูตรแบบดั้งเดิม และกลายเป็นเมนูจานโปรดที่ทุกคนที่มาร้านข้าวมะลิต้องสั่งมารับประทาน
เมนูอาหารในร้านมีหลากหลายชนิด ให้เลือกรับประทานอิ่มอร่อยได้ทั้งครอบครัว ทั้งเมนูทานเล่น ต้ม ผัด แกง ทอด ซึ่งผ่านการทดลองมาซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนเชื่อมั่นได้ว่าอาหารของเราอร่อย เข้มข้นครบรสและมีคุณภาพทุกจาน

เพราะจะเห็นได้จากการใส่ใจรายละเอียดของเมนูทุกเมนู ตั้งแต่การคัดเลือกวัตถุดิบรวมถึงเครื่องปรุง ปราศจาก MSG และสารปรุงแต่งที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ อย่างแน่นอน

อาจกล่าวได้ว่าร้านอาหาร "ข้าวมะลิ" จะเป็นร้านอาหารไทยอีกร้านหนึ่งที่เน้นคุณภาพและการันตีได้ว่ามีมาตรฐานคงที่ในทุกๆ จาน พร้อมบริการที่ดีที่พร้อมต้อนรับผู้มาเยือนอย่างดีเยี่ยม

ข้าวตังหน้าตั้ง แผ่นข้าวตังกรอบดีมาก หน้าตั้งรสกลมกล่อม
ส้มตำเปรี้ยวหวานเผ็ดกำลังดี
ข้าวหมูกระเทียมไข่ดาว เมนูง่ายๆแต่หาร้านอร่อยยาก แต่ร้านนี้อร่อยครับ
ไก่ผัดลูกสำรอง เมนูหายาก มาแล้วต้องสั่ง
หมูทอดงา กรอบนอกนุ่มใน กินกับน้ำจิ้มแจ่วสุดแซ่บ
แพนงไก่ เข้มข้นกลมกล่อม
แกงเขียวหวานต้องแบบนี้ ไม่ข้นจนเกินไป

นอกจากนี้ยังมีมุม กาแฟและเบเกอรี่ด้วยนะครับ

เรียกว่ามาที่อร่อยครบ ทั้งคาวหวานเลยครับ
ร้านข้าวมะลิ ตั้งอยู่ริมถนนพหลโยธิน ติดโรงพยาบาลเปาโลพหลโยธิน เดินลงรถไฟฟ้าสถานีสะพานควาย ใช้ทางออกที่ 2 หรือถ้าจะขับรถมา ก็จอดได้ที่บิ๊กซีสะพานควาย

📌Khaomali – ร้านข้าวมะลิ https://maps.app.goo.glkn1jwKNPJ5stUdzP6
Line : @khaomali
Face book : khaomali
IG : khaomali.th
Website : https://www. Khaomali.com
☎️ 098 909 3989
📌 https://maps.app.goo.gl/RdsBYH1N9V8Pdw1LA
📍 สั่งความอร่อยผ่านช่องทาง Delivery https://lin.ee/UIYsze6
☕️กาแฟและเครื่องดื่ม เปิดเวลา 7.00-21.00 น.
🍲ร้านอาหาร เปิดเวลา 10.00-21.00 น.
#ข้าวมะลิ #พิกัดนี้น่าเที่ยว #TravelGuruThailand #อาหารไทย

ใหม่กว่า เก่ากว่า